มารู้จักกับ QA กันเถอะ

มารู้จักกับ QA กันเถอะ

QA/Tester มีหน้าที่อะไรบ้าง แล้วแตกต่างกันตรงไหน เรามาดูกันเลย

จากภาพข้างบนก็น่าจะพอเห็นความแตกต่างของ 2 ตำแหน่งนี้แล้วใช่ไหมคะ แต่… วันนี้ Qsquad จะมาอธิบายรายละเอียดอีกสักทีเพื่อความกระจ่างกันค่ะ

โดยภาพรวมของหน้าที่หลักในสายอาชีพนี้ ที่เหมือนกันก็ คือ การตรวจสอบคุณภาพของ software product โดยทำการทดสอบระบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น functional และ non-functional ตรวจสอบหาข้อบกพร่องข้อผิดพลาดของ software เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดหรือ Bug เมื่อส่งมอบ software ให้กับลูกค้าไปแล้ว ซึ่ง QA กับ Tester ก็แทบจะทำหน้าที่เหมือนๆกัน แตกต่างกันที่งานของ QA สโคปงานจะใหญ่กว่าไม่ใช่เพียงแค่ทดสอบเพื่อหา Bug แต่ต้องควมคุม software product รวมถึงต้องรู้เรื่อง business requirement อีกด้วยย

Qsquad ขอมาลงรายละเอียดหน้าที่ของ QA ว่าต้องทำอะไรบ้าง

QA Process

  • ก่อนอื่นเลยเราต้องวางแผนศึกษา Requirement และทำความเข้าใจ software
  • จากนั้นจะมีการรีวิว prototype ที่ทางทีม UX ได้ design ออกมา
  • ขั้นตอนต่อไปจะเริ่มออกแบบและเขียนเทสเคส เพื่อการทดสอบ software ที่ครอบคลุม
  • เมื่อเราได้เทสเคสออกมาแล้ว จะเริ่มทำการทดสอบระบบ โดยการทดสอบมีทั้ง Manual testing และ Automated testing สองการทดสอบนี้คืออะไร และแตกต่างกันอย่างไร เรามาดูกันพิ่มเติมในหัวข้อ Manual testing คืออะไร? และ Automated testing คืออะไร? ได้เลย แล้วนอกจากการทดสอบฟังก์ชั่นการทำงานของระบบแล้ว ยังตรวจสอบว่าระบบตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่อีกด้วย
  • ในขณะที่ทดสอบแล้วเจอ Issue Bug จะทำการเปิด report เพื่อแจ้งกับทีมเดฟ
  • ขั้นตอนสุดท้ายคือ การทำ report สรุปผลการทดสอบ software เพื่อนำไปรายงานกับ PM จ้าา~

Manual testing คืออะไร?

Manual testing คือ การทดสอบโดยไม่ใช้เครื่องมืออัตโนมัติ(Automate tool หรือ test script) ซึ่ง QA/Tester จะต้องทำการทดสอบ software ตาม Test case โดยต้องจิ้มแต่ละ step เอง ซึ่งการทดสอบแบบนี้ทาง Qsquad แนะว่าเราควรจะ Manual testing เพื่อทดสอบว่าสามารถใช้งานฟังก์ชันพื้นฐานได้จริงหรือไม่ ก่อนที่จะลงมือทำออโตเมทน้า

Automated testing คืออะไร?

Automated testing คือ การทดสอบโดยใช้เครื่องมือ(Automated tool) เข้ามามีส่วนร่วมในการทดสอบ เพื่อให้เป็นไปในรูปแบบอัตโนมัติ จะทำให้การทดสอบมีประสิทธิภาพและถูกต้องแม่นยำมากยิ่งขึ้น โดยการทดสอบแบบ Automated testing จะต้องทำการเขียน Test script อาจจะลำบากหน่อยในตอนแรก แต่อนาคตสบายแน่ Qsquad คอนเฟิร์มเลย หากใครสนใจเกี่ยวกับการทำ Automate อดใจรอติดตาม blog ถัดๆไปเรื่อง Automated testing ของพวกเราได้เลย!

คุณสมบัติและทักษะ สำหรับใครที่กำลังอยากจะมาเป็น QA แบบเราชาว QSquad

  • ข้อแรกเลยต้องเป็นคนช่างสังเกต ตั้งคำถามกับสิ่งที่สงสัย และต้องมีความละเอียดรอบคอบด้วยนะ
  • ถ้าสามารถสื่อสารกับบุคคลอื่นได้ดี ก็จะดีมากๆ เพราะงานเราต้องคุยกับทีมนู้นที ทีมนี้ที
  • ถ้า Coding ได้ก็จะดีมากเช่นกัน สำหรับทำ Automated testing เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทดสอบนั่นเอง แต่หาก Coding ไม่ได้ก็สามารถเรียนรู้ได้ไม่ยากน้า

43 Thai CC Tower, 23rd Floor, Room 234,
South Sathorn Rd., Yannawa, Sathorn, Bangkok 10120

Email : qsquad.qa@gmail.com