มารู้จักกับ QA กันเถอะ

มารู้จักกับ QA กันเถอะ

QA/Tester มีหน้าที่อะไรบ้าง แล้วแตกต่างกันตรงไหน เรามาดูกันเลย

จากภาพข้างบนก็น่าจะพอเห็นความแตกต่างของ 2 ตำแหน่งนี้แล้วใช่ไหมคะ แต่… วันนี้ Qsquad จะมาอธิบายรายละเอียดอีกสักทีเพื่อความกระจ่างกันค่ะ

โดยภาพรวมของหน้าที่หลักในสายอาชีพนี้ ที่เหมือนกันก็ คือ การตรวจสอบคุณภาพของ software product โดยทำการทดสอบระบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น functional และ non-functional ตรวจสอบหาข้อบกพร่องข้อผิดพลาดของ software เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดหรือ Bug เมื่อส่งมอบ software ให้กับลูกค้าไปแล้ว ซึ่ง QA กับ Tester ก็แทบจะทำหน้าที่เหมือนๆกัน แตกต่างกันที่งานของ QA สโคปงานจะใหญ่กว่าไม่ใช่เพียงแค่ทดสอบเพื่อหา Bug แต่ต้องควมคุม software product รวมถึงต้องรู้เรื่อง business requirement อีกด้วยย

Qsquad ขอมาลงรายละเอียดหน้าที่ของ QA ว่าต้องทำอะไรบ้าง

QA Process

  • ก่อนอื่นเลยเราต้องวางแผนศึกษา Requirement และทำความเข้าใจ software
  • จากนั้นจะมีการรีวิว prototype ที่ทางทีม UX ได้ design ออกมา
  • ขั้นตอนต่อไปจะเริ่มออกแบบและเขียนเทสเคส เพื่อการทดสอบ software ที่ครอบคลุม
  • เมื่อเราได้เทสเคสออกมาแล้ว จะเริ่มทำการทดสอบระบบ โดยการทดสอบมีทั้ง Manual testing และ Automated testing สองการทดสอบนี้คืออะไร และแตกต่างกันอย่างไร เรามาดูกันพิ่มเติมในหัวข้อ Manual testing คืออะไร? และ Automated testing คืออะไร? ได้เลย แล้วนอกจากการทดสอบฟังก์ชั่นการทำงานของระบบแล้ว ยังตรวจสอบว่าระบบตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่อีกด้วย
  • ในขณะที่ทดสอบแล้วเจอ Issue Bug จะทำการเปิด report เพื่อแจ้งกับทีมเดฟ
  • ขั้นตอนสุดท้ายคือ การทำ report สรุปผลการทดสอบ software เพื่อนำไปรายงานกับ PM จ้าา~

Manual testing คืออะไร?

Manual testing คือ การทดสอบโดยไม่ใช้เครื่องมืออัตโนมัติ(Automate tool หรือ test script) ซึ่ง QA/Tester จะต้องทำการทดสอบ software ตาม Test case โดยต้องจิ้มแต่ละ step เอง ซึ่งการทดสอบแบบนี้ทาง Qsquad แนะว่าเราควรจะ Manual testing เพื่อทดสอบว่าสามารถใช้งานฟังก์ชันพื้นฐานได้จริงหรือไม่ ก่อนที่จะลงมือทำออโตเมทน้า

Automated testing คืออะไร?

Automated testing คือ การทดสอบโดยใช้เครื่องมือ(Automated tool) เข้ามามีส่วนร่วมในการทดสอบ เพื่อให้เป็นไปในรูปแบบอัตโนมัติ จะทำให้การทดสอบมีประสิทธิภาพและถูกต้องแม่นยำมากยิ่งขึ้น โดยการทดสอบแบบ Automated testing จะต้องทำการเขียน Test script อาจจะลำบากหน่อยในตอนแรก แต่อนาคตสบายแน่ Qsquad คอนเฟิร์มเลย หากใครสนใจเกี่ยวกับการทำ Automate อดใจรอติดตาม blog ถัดๆไปเรื่อง Automated testing ของพวกเราได้เลย!

คุณสมบัติและทักษะ สำหรับใครที่กำลังอยากจะมาเป็น QA แบบเราชาว QSquad

  • ข้อแรกเลยต้องเป็นคนช่างสังเกต ตั้งคำถามกับสิ่งที่สงสัย และต้องมีความละเอียดรอบคอบด้วยนะ
  • ถ้าสามารถสื่อสารกับบุคคลอื่นได้ดี ก็จะดีมากๆ เพราะงานเราต้องคุยกับทีมนู้นที ทีมนี้ที
  • ถ้า Coding ได้ก็จะดีมากเช่นกัน สำหรับทำ Automated testing เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทดสอบนั่นเอง แต่หาก Coding ไม่ได้ก็สามารถเรียนรู้ได้ไม่ยากน้า

43 Thai CC Tower, 23rd Floor, Room 234,
South Sathorn Rd., Yannawa, Sathorn, Bangkok 10120

Email : qsquad.qa@gmail.com

QSquad

Academy

Day
Hr
Min
Sec

This is an opportunity you shouldn’t miss! Register for excellence in testing, and you will be part of the world of QA Testing worry-free!

No thanks